ยินดีต้อนรับ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

เกี่ยวกับฉัน

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่4

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556
ในสัปดาห์นี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษที่ยังค้างอยู่อีก5ประเภท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-เด็กที่ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ปกตินานๆไม่ได้
-ควบคุมพฤติกรรมอารมณ์ไม่ได้
-ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
               แบ่งออกได้  2  ประเภท
-ได้รับผลกระทบกระเทือนทางอารมณ์
-เด็กที่ปรับเข้ากับสังคมไม่ได้
              พฤติกรรมที่เห็นชัดเจน
-วิตกกังวล
-หนีสังคม
-ก้าวร้าว
              การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์นั้นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
-สภาพแวดล้อม
-ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบ
-ไม่สามารถเรียนกับเด็กปกติได้
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครู
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-มีความคับข้องใจ
-แสดงอาการทางร่างกายเช่น ปวดหัว
-หวาดกลัว

เด็กสมาธิสั้น
-เรียกสั้นว่าADHD 
-ซนอยู่ไม่นิ่ง
-เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง หุนหันพลันแล่นขาดการยับยั้งชั่งใจ แพทย์เรียกว่า ADD
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรม
-ปัสสวะราด
-ติดขวดนม หรือของใช้วัยทารก
-ดูดนิ้ว
-หงอยเหงาเศร้าซึม
-เรียกร้องความสนใจ
-อารมณ์หวั่นไหว
-อิจฉาริสยา
-ฝันกลางวัน
-พูดเพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (LD)                                                                                                              ลักษณะ
-มีปัญหาทางคณิต
-ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
-เล่าเรื่องไม่ได้
-มีปัญหาด้านการอ่าน
-ซุ่มซ่าม
-รับลูกบอลไม่ได้
-ติดกระดุมไม่ได้
-เอาแต่ใจ

เด็กออทิสติก
ลักษณะ
-อยู่ในโลกของตัวเอง
-ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
-ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-ไม่ยอมพูด
-เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
-ยึดติดวัตถุ
-ต่อต้านอารมณ์รุนแรง ไร้เหตุผล
-มีท่าทีเหมือนคนหูหนวก
-ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆที่ไม่เหมือนผู้อื่น
เด็กพิการซ้อน
ลักษณะ
-เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่า1อย่าง
-เด็กที่ปัญญาอ่อนสูญเสียการได้ยิน 
-ทั้งหูหนวตาบอด 
-ปัญญาอ่อนที่ตาบอด
...............................................................................................................
หลังจากที่เรียนเสร็จแล้ว อาจารย์ให้ดู วีดีโอ เกี่ยวกับ ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษแล้วให้เขียนเป็นแผนผังความคิด(10คะแนน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น